MÙA CHAY THÁNH LẠI VỀ  (2009)

 

Mùa chay năm 2009 là một Mùa Chay tuyệt vời cho tôi. Lời Chúa vang vọng trong tôi: "Các ngươi hăy thật ḷng trở về với Ta"!

 

 Hôm nay con quyết tâm trở về cùng Cha.

 

Lạy Cha, xin cho con đừng mơ tới những hy sinh và những chay tịnh phi thường, nhưng biết thẳng thắn chấp nhận trong giao tế của con. Xin giúp con đừng đ̣i hỏi, cứng cỏi, đay nghiến, khó chịu. Chớ ǵ đây là một dịp từ bỏ các tranh chấp cải cọ, cần thiết hơn là kiêng ăn, kiêng uống.

 

Một ngày đẹp ư Chúa... không phải là ngày ăn chay mà là ngày con yêu thương và tha thứ cho người làm khổ đời con. Họ cáo gian con, họ vu khống con nhưng con vẫn làm thinh. Nh́n về Chúa Kitô khi bị xử án, con thấy tâm hồn con đau, cái đau không phải nghĩ về phận ḿnh, mà nghĩ đến cái đau Chúa Giêsu Kitô im lặng chấp nhận (Mt 26:63) v́ thương nhân loại, trong đó có con.

 

Lạy Thầy Chí Thánh, nh́n lên ánh mắt Thầy, con vững bước tin yêu. Lời Thầy đă dạy con trong mùa Chay Thánh này, cho con được nhận thức và thực hành.

 

Lạy Cha, v́ công đức Chúa Giêsu, Con yêu quư của Cha, con van xin Cha, �xin Cha tha cho họ v́ họ không biết việc họ làm� (Lc 23:34). Cầu nguyện xong, tôi thấy ḷng vui một niềm vui khó tả. Lạy Cha, con không xin công bằng của Cha che chở cho con, v́ như thế con làm phản lại t́nh yêu và gương sáng của Thầy Chí Thánh đă dạy con.

 

Lạy Cha, xin thêm sức cho con biết tha thứ và sống thuận ḥa như ḷng Cha mong muốn: không tha thứ cho kẻ ở gần ḿnh, ngay trong gia đ́nh th́ làm sao yêu thương người xa xa...

 

Làm người lớn lên về tinh thần, không phải bằng chiều cao, bằng tri thức, mà bằng chiều cao đạo đức.

 

                                              

Thực sự tự do khi tôi làm chủ được chính ḿnh, kiểm soát được chính ḿnh, không v́ giận mà bất nhân, không v́ run mà mất dũng, không v́ lợi mà bỏ tín, không v́ đói mà vô sỉ, không v́ ham muốn  mà mất tiết độ.

 

Mùa Chay Thánh nhắc nhở tôi h́nh ảnh của Thầy Chí Thánh vào hoang địa ăn chay, cầu nguyện. Lời Chúa: "Người ta sống không nguyên nhờ cơm bánh, nhưng c̣n nhờ mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra". (Mt 4:4)

 

Theo thánh Augustinô, "Năng cầu nguyện tốt, cũng biết sống tốt". Trong đời sống của tôi, thờ phượng Chúa phần lớn ở tại âm thầm làm tṛn bổn phận hằng ngày, nhưng cũng có những giây phút tôi tạm gác công việc trần gian để chỉ sống cho Chúa.

 

Để t́nh yêu Chúa tồn tại trong tâm hồn tôi, âm thầm với việc nhà không tên chưa đủ, nên tôi cố gắng và đang cố gắng năng gặp gỡ chuyện tṛ với Chúa; v́ thế, một giờ viếng Thánh Thể của tôi là cả một hồng ân.

 

Lời Thầy vang vọng bên tai tôi : T́nh yêu đáp trả t́nh yêu. Được như thế Thầy sẽ trở nên như ḷng con mong ước. Nếu con cư xử với Thầy như người xa lạ th́ Thầy sẽ trở nên quan ṭa xét xử con. Nếu con tin cậy ở Thầy, th́ Thầy sẽ là vị cứu tinh của con.

 

Con sẽ sống trong t́nh yêu của Thầy để Thầy trở nên bạn t́nh đầy yêu thương, luôn hiện diện trong ḷng con.

 

Lạy Cha, con đă cảm nhận được điều Thầy Chí Thánh dạy con.

 

Chỉ việc nắm bàn tay Chúa trong đêm tối của đời con. Trong bàn tay của Chúa con đă cảm giác được t́nh Chúa thương con thật là kỳ diệu cho đời con

 

Thương con tẩy xóa toi con,

ẳm con quay về cuộc sống nghĩa ân với Ngài.

Ôi! hồng ân cao quư, con xin dâng lời cảm tạ.

 

T́nh Chúa cao vời biết bao, nào con biết lấy chi đáp đền, đền cho cân xứng Chúa ơi ! Đền cho cân xứng Chúa ơi !

 

Nam Giao